Tin tức

Toyota Long Biên    19.06.2020

Tìm hiểu chế độ Eco Mode trên ô tô hiện đại

Eco Mode - chế độ ô tô tiết kiệm nhiên liệu xuất hiện trong hầu hết các loại xe chạy bằng xăng và diesel hiện đại có thể là trợ thủ đắc lực cho tay lái yêu cầu cao về độ thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.


Hiện tại, các dòng xe Toyota mới hầu hết được trang bị chế độ Eco Mode điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ và tối ưu hóa khả năng vận hành xe 1 cách thông minh.

Vậy chế độ lái Eco là gì và hiệu quả thực sự từ việc tiết kiệm nhiên liệu của nó như thế nào?

Cải thiện tới 7- 10% tiêu hao nhiên liệu

Con đường phát triển công nghệ xe hơi luôn bao gồm hướng cải tiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong hoàn cảnh giá xăng dầu tăng nhanh và mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 được đẩy mạnh trên thế giới thì việc tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được chú trọng.

Bước tiến tiếp theo dựa trên ý tưởng cắt giảm nhiên liệu ngay trong quá trình xe tạm ngưng vận hành là việc cài đặt chế độ nhàn rỗi Idle Stop, Start-Stop, chế độ cắt hoạt động tạm thời của một số xilanh hoặc cắt đường truyền đến hộp số (ly hợp kép) trong lúc xe đang bị phanh lại hay dừng trước đèn đỏ.

Nhờ đó, ngay trước và trong thời điểm dừng, một số hệ thống chuyển sang chế độ nghỉ để góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm tạo thuận lợi hơn cho người lái, các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho xe chế độ Eco – chế độ tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng (go and stop).

Nguyên lý hoạt động chung của chế độ Eco nhắm vào việc chủ động tắt hệ thống điện không cần thiết và chủ động sang số sớm trong khi duy trì vòng quay máy ở mức thấp nhất có thể khi người lái tăng tốc.

Tuy nhiên, một số mẫu xe nhất định không có nút chế độ Eco Mode, thay vào đó là đèn báo ECO. Đèn báo ECO theo dõi một số thông số xe như số được chọn, tốc độ xe và cho người lái biết xe đang trong trạng thái tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu người lái tăng tốc hoặc phanh đột ngột, đèn báo ECO sẽ tắt để biểu thị rằng xe hiện đang sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Các hệ thống truyền động tiên tiến hơn như hybrid và Plug-In Hybrid sẽ có phạm vi ứng dụng rộng khi kích hoạt chế độ Eco Mode.

Trong khi đó, nút ECO trong hầu hết các loại xe chạy bằng xăng và diesel hiện đại điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

1. Chế độ Eco Mode thay đổi phản ứng bướm ga của xe

Khi kích hoạt chế độ này, cách thức động cơ lấy không khí (thông qua van bướm ga) sẽ được kiểm soát trong nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu.

 

Do đó, hiệu suất và phản ứng động cơ mặc dù trở nên ít hơn nhưng lượng không khí và nhiên liệu đi vào động cơ để đốt cháy được kiểm soát tốt hơn.

2. Chế độ Eco Mode thay đổi cách chuyển số của xe

Khi ở chế độ này, ECU sẽ có xu hướng tăng số trong thời gian sớm hơn nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.

Việc giảm số khiến động cơ làm việc “vất vả” hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, khi chọn chế độ Eco Mode, ECU cũng sẽ hạn chế việc giảm số trừ khi thực sự cần thiết như trong trường hợp lên dốc.

3. Chế độ Eco Mode làm thay đổi phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)

Trong những mẫu xe có công nghệ ô tô kiểm soát hành trình, chế độ Eco Mode sẽ kết hợp 2 tính năng nêu trên để duy trì tốc độ mong muốn của người lái đồng thời sử dụng ít nhiên liệu nhất.

Ở chế độ lái "Normal", hệ thống kiểm soát hành trình sẽ cố gắng hết sức để duy trì tốc độ mong muốn mọi lúc. Tuy nhiên, trong chế độ Eco Mode, mức tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên thay vì duy trì tốc độ.

Do đó, tốc độ xe có thể dao động nhẹ. Khi có thể, Cruise Control sẽ tăng/giảm dần dần tốc độ của xe sao cho quay trở lại tốc độ đã được cài đặt sẵn

4. Chế độ Eco Mode thay đổi hệ thống điều hòa không khí (AC) của ô tô

Một lượng tiêu thụ đáng kể năng lượng của động cơ được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa của xe. Do đó, chỉ cần tắt hệ thống AC có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Chế độ Eco Mode tinh chỉnh hiệu năng điều hòa.

Ở Eco Mode, hiệu suất của hệ thống AC bị giảm. Thay vì hoạt động ở mức 100%, hệ thống sẽ chỉ hoạt động ở mức 70-80% để giảm lượng năng lượng “hút” từ động cơ. Tất nhiên, điều hòa sẽ không mát như khi ở chế độ lái "Normal". Dù vậy, trong hầu hết các trường hợp, người dùng không dễ nhận ra việc giảm độ mát điều hòa.

-----------------

 

 

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ