Tin tức

Toyota Long Biên    15.01.2021

Các thói quen xấu khi tham gia lái xe cần phải bỏ ngay!!!

Ngoài những thói quen thường gặp khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: nghe điện thoại, uống rượu bia, không cài dây an toàn, bóp còi chưa đúng cách thì có những điều ta thường bỏ qua hay xem nhẹ, mà đôi khi những điều đó có thể gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người. Vì thế hãy ghi nhớ trong đầu những nguyên tắc lái xe dưới đây để bảo toàn tính mạng mỗi khi lái xe ô tô.

Không sử dụng điện thoại khi lái xe

Trên thực tế, việc sử dụng điện thoại trong lúc lái xe rất nguy hiểm. Điều này khiến bạn xao nhãng việc cầm lái, dẫn đến vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, nhấn nhầm chân ga, thậm chí gây nên các vụ tai nạn không đáng có.

Vì vậy, tài xế cần từ bỏ ngay thói quen sử dụng điện thoại trong lúc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

Không đeo tai nghe khi lái xe

Nhiều tài xế có thói quen sử dụng tai nghe để nghe nhạc giúp giảm bớt căng thẳng, xua tan mệt mỏi, chống buồn ngủ khi đi những đoạn đường dài. Nhưng thói quen này cũng khiến bạn mất tập trung, không nghe được tiếng còi hiệu của phương tiện khác cũng như tín hiệu điều khiển của cảnh sát giao thông.

Tất cả đều gây bất lợi và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, tài xế hãy loại bỏ thói quen này.

Không đi giày cao gót

Trên thực tế, đế giày cao gót rất nhọn và có thể mắc kẹt ở sàn xe, thậm chí khiến cho bàn chân điều khiển trở nên khó khăn hơn. Tất cả điều này đểu có thể khiến chị em lái xe gây ra sự cố ngoài ý muốn.

Bởi vậy, khi ngồi ở vị trí ghế lái, phụ nữ hãy đi những đôi giày đế bằng, vừa vặn cỡ chân và thoải mái để tự tin điều khiển xe ôtô.

Không gác chân lên bàn đạp côn

Bạn cần hiểu rằng, nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, bạn sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp.

Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.

Không phanh khi vào cua

Trong bất kỳ trường hợp nào thì trước khi "vào cua" đều cần giảm tốc độ. Khi đó tốc độ phải phù hợp sao cho xe chạy bình thường (không cần phanh) trong vòng cua, mà không có nguy cơ xe bị văng ra ngoài vòng cua, theo lực ly tâm. Đối với vòng cua hẹp, tốc độ an toàn của xe 4 chỗ- xe 7 chỗ là 30 Km/h đến 40 Km/h.

Không bật nhạc quá to trong xe

Bật nhạc hay radio quá to sẽ rất dễ gây tài xế bị xao nhãng

Nếu bật nhạc ở chế độ âm lượng quá lớn, tài xế sẽ rất khó lòng nghe được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh. Điều này sẽ làm giảm sự tập trung và mức độ quan sát cũng như khả năng xử lý tình huống của tài xế. Chưa kể đến âm thanh quá to còn gây ảnh hưởng đến các hành khách ngồi trong xe.

Không được dừng xe ở vị trí điểm mù của xe bên cạnh

Điểm mù là gì? Hiểu đơn giản điểm mù là khoảng không gian mà tài xế không thể quan sát được hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài. Do đó, nếu không mai di chuyển vào điểm mù của xe khác, các tình huống va chạm có thể xảy ra khi chuyển làn, quay đầu… 

Đối với những xe có kích thước lớn như xe tải, xe bus, xe container, điểm mù sẽ càng lớn và tăng theo tỷ lệ thuận kích thước chiếc xe. Do đó, khi lái xe khách hàng lưu ý tránh những điểm mù sau: 

Điểm mù 2 bên thân xe

Tuyệt đối không chạy song song ở 2 bên của xe tải, xe bus, xe container bởi vị trí người lái sẽ không thể thấy xe của bạn. Nếu chạy song song 2 bên, bạn sẽ không thể thấy tài xế ngồi trong thông qua kính chiếu hậu của họ. Điều này cũng đồng nghĩa họ cũng sẽ không thấy bạn.

Điểm mù phía sau xe

Những xe có kích thước lớn sẽ không thể quan sát ít nhất 60 m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe. Do đó, bạn cần phải giữ khoảng cách tối thiểu khi chạy phía sau những xe có kích thước lớn. 

Điểm mù phía trước xe

Bạn cũng không nên chạy phía trước xe tải, xe bus, xe container với khoảng cách quá gần. Bởi lẽ những loại xe này còn một khoảng trống lớn để có thể hãm tốc. Điển hình như khi đang chạy ở vận tốc 80km/h, một chiếc xe bus cần 60 m để phanh và dừng hẳn. Đối với xe tải thì con số sẽ tăng lên đến 130 m. 

Không nên bật kiểm soát hành trình (Cruise Control) khi trời mưa

Chế độ kiểm soát hành trình thường được đặt ở lẫy sau vô lăng, bên phải

Các chuyên gia đã cảnh báo, khi trời nên tuyệt đối không bật tính năng Cruise Control (ga tự động).Tính năng này khiến tài xế không thường để chân ở bàn đạp phanh khiến người lái không thể chủ động được tốc độ nếu gặp sự cố bất ngờ. Chế độ Cruise Control chỉ giúp ích cho người lái trong điều kiện thời tiết khô ráo. 

Không nên rà phanh liên tục khi xe xuống dốc

Việc rà phanh liên tục khi xe xuống dốc khiến phanh xe nhanh xuống cấp

Việc rà phanh liên tục khi xe đang đi xuống dốc sẽ khiến hệ thống phanh xe nhanh xuống cấp và còn rất nguy hiểm nếu như không may xe bị mất phanh.

Trong trường hợp đổ đèo, người lái chỉ nên dùng lực hãm của động cơ xe để giảm tốc độ bằng cách chuyển về số thấp. Cấp số lựa chọn phải bằng hoặc thấp hơn cấp số vận hành khi điều khiển xe lên dốc. 

Không nên chỉ quan sát ở phạm vi gần

Theo kinh nghiệm lái xe lâu năm, tài xế cần tập kỹ năng quan sát bao quát để đảm bảo điều khiển phương tiện được an toàn. Theo đó, tài xế cần quan sát ở phạm vi rộng và xa hơn về phía trước, đồng thời phải bao quát được tình hình ở 2 bên và đằng sau để có thể kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Không vượt xe khi qua đoạn giao cắt

Việc tài xế vượt xe, nhất là khi điều khiển ô tô mà vượt xe khác khi qua đoạn giao cắt sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn. Trong trường hợp có xe đi cắt ngang qua, tầm nhìn của xe đang vượt bị hạn chế sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Hãy luôn ghi nhớ các nguyên tắc này nhé. Chúc các bạn lái xe an toàn trên mọi hành trình!

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Chia sẻ